Trung tâm Nhân Đạo Quê Hương hoạt động hợp pháp


Giáo sư Nguyễn Tài Thu, Chủ tịch Hội cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam: Trung tâm Nhân đạo Quê Hương hoạt động hợp pháp


Trung tâm Nhân đạo Quê Hương, trực thuộc Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam (CTTETTVN), được thành lập từ năm 2001. 8 năm qua, trung tâm đã nhận nuôi và bảo trợ cho trên 4.000 em. Tùy theo khả năng, các em được trung tâm cho học văn hóa, hướng nghiệp dạy  nghề vi tính, âm nhạc, đan hạt cườm...
Vừa qua có nhiều nguồn dư luận không thống nhất, đó là một vài tờ báo đưa tin trung tâm hoạt động không hợp pháp, ít nhiều đã gây ảnh hưởng. Ngày 10-12 vừa qua, nhân dịp giáo sư Nguyễn Tài Thu, Chủ tịch Hội CTTETTVN đến dự kỷ niệm 8 năm thành lập trung tâm, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với giáo sư xung quanh vấn đề này.
 
- Xin Giáo sư cho biết, Trung tâm Nhân đạo Quê Hương có trực thuộc Hội CTTETTVN không?
 
- Hội CTTETTVN ra đời đã 15 năm nay. Hội là tổ chức phi chính phủ, được Nhà nước cho phép thành lập, nằm trong biên chế của Bộ Nội vụ. Tháng 10 vừa qua, Chính phủ đã quyết định giao Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội (LĐ-TB&XH) lãnh đạo hội. Hoạt động hội nằm trong chương trình nhân đạo của Chính phủ cũng như MTTQVN.
 
Tính đến thời điểm này, toàn quốc có 44 trung tâm được Trung ương hội cho phép thành lập, trong đó có Trung tâm Nhân đạo Quê Hương. Chúng tôi đánh giá đây là trung tâm hoạt động hiệu quả nhất, tập trung được nhiều các cháu. Theo tôi đây là việc làm rất vĩ đại, rất khó khăn, tôi là chủ tịch hội cũng không làm được như thế này đâu. Người có công đó chính là Huỳnh Tiểu Hương, một người con gái có nghị lực, có tâm, có tình. Hôm nay tôi đến đây chúc mừng thành tựu của Quê Hương đã đạt được trong thời gian qua.
 
Nhân đây tôi cũng xin nói thêm, tên Quê Hương do chính tôi đặt. Vì trước đây, khi còn đang khó khăn, khi Huỳnh Tiểu Hương ra Hà Nội gặp tôi, tôi nói phải có trung tâm, để Trung ương Hội chỉ đạo hoạt động và giúp đỡ. Tiểu Hương có hỏi tôi đặt tên trung tâm là gì, tôi nói cứ đặt tên là Trung tâm Nhân đạo Quê Hương, vì từ Bắc vào Nam đều là quê hương mình cả.
 
- Như vậy Trung tâm Nhân đạo Quê Hương hoạt động hoàn toàn hợp pháp, thưa giáo sư?
 
- Tôi khẳng định trung tâm hoạt động hoàn toàn hợp pháp, hợp lý. Nếu như có tổ chức hay cá nhân nào đó nói không hợp pháp thì không phải đâu, có lẽ nghe nhầm đấy thôi.
 
- Xin giáo sư đánh giá sự phát triển của trung tâm, tính đến thời điểm này?
 
- Trong gia đình nuôi 5 - 6 cháu bé đã là khó khăn, nuôi cả mấy trăm đứa trẻ như Trung tâm Nhân đạo Quê Hương là vất vả lắm. Bệnh tật thì cả thế giới, cả đất nước này có, 9 cháu bệnh trong thời gian qua thì đâu phải là nhiều. Bệnh sởi thì phải đi bệnh viện và các cháu không qua khỏi được là do bệnh tật, không thể quy cho trung tâm.
 
Hôm nay đứng về phía chủ tịch hội tôi vẫn rất hoan nghênh tinh thần của Huỳnh Tiểu Hương, một phụ nữ còn trẻ, có bệnh tật mà có quan hệ rộng rãi trong và ngoài nước để xây dựng trung tâm này. Ban đầu tôi đến trung tâm còn chật hẹp, chỉ bằng 1/10 thế này, năm rồi và năm nay tôi lại đến thì thấy trung tâm càng phát triển, các cháu được chăm lo tốt hơn. Hôm nay tôi đến thăm là để động viên trung tâm. Hội CTTETT là cứu chữa các cháu, bảo trợ về đời sống, văn hóa... Chúng tôi hứa sẽ cùng địa phương Bình Dương và Bộ LĐ - TB&XH, bắt tay nhau vào việc giúp đỡ, hướng dẫn Trung tâm Nhân đạo Quê Hương hoạt động được tốt hơn nữa.
H.Thái ( thực hiện )

Tin tức liên quan

CHUYỆN VỀ MẸ HUỲNH TIỂU HƯƠNG
CÂU CHUYỆN VỀ MẸ TRĂM CON HUỲNH TIỂU HƯƠNG
HUỲNH TIỂU HƯƠNG - NGƯỜI MẸ ĐÔNG CON NHẤT VIỆT
TIÊN SỸ HUỲNH TIỂU HƯƠNG TIẾP TỤC ĐƯỢC TỔ CHỨC
Cách ly tại chỗ 106 ca dương tính với SARS-CoV-2
HUỲNH TIỂU HƯƠNG: ÁNH SÁNG CUỐI CON ĐƯỜNG & SỨ